Tuesday, 29/09/2020 - 23:09|
KỶ NIỆM 70 NĂM NGÀY TRUYỀN THỐNG HỌC SINH - SINH VIÊN 09/01/1950 - 09/01/2020 VÀ MỪNG XUÂN CANH TÝ

CHUYÊN ĐỀ GIẢI QUYẾT CÁC KHÓ KHĂN TRONG VIỆC TỔ CHỨC DẠY HỌC PHÂN HÓA THEO NĂNG LỰC HỌC TẬP MÔN TOÁN HỌC CỦA HS

Tài liệu đính kèm: Tải về

I. Đặt vấn đề

Dạy học phân hóa là một định hướng của ngành giáo hiện nay trong đó giáo viên tổ chức dạy học tùy theo đối tượng, nhằm bảo đảm yêu cầu giáo dục phù hợp với đặc điểm tâm - sinh lý, nhịp độ, khả năng, nhu cầu và hứng thú khác nhau của những người học; trên cơ sở đó phát triển tối đa tiềm năng vốn có của mỗi học sinh.

Đối với môn Toán học ở Cấp THCS, GV  cần trang bị cho mọi học sinh những tri thức từ cơ bản đến nâng cao; đồng thời có nhiệm vụ giúp mỗi học sinh phát triển tối đa tiềm năng cá nhân. Dạy học phân hóa tốt sẽ đáp ứng được yêu cầu vừa nêu và đem lại nhiều lợi ích cho người học. Tuy nhiên, bên cạnh đó,  khi tổ chức dạy học phân hóa theo năng lực cũng gặp phải rất nhiều khó khăn. Làm sao để khắc phục những khó khăn phát sinh trong quá trình giảng dạy nhằm giảm tỉ lệ HS yếu kém và tăng tỉ lệ HS khá giỏi, đó cũng chính là mục tiêu của tất cả GV đứng lớp.

II. Thực trạng

Với một số điểm trường có số lớp không nhiều như trường THCS Thạnh Bình, khi giảng dạy toán học theo mục tiêu phân hóa, bản thân tôi gặp một số khó khăn như sau:

- Một số lớp có sỉ số lớp khá đông. Đặc biệt các lớp chọn (sĩ số thường là 40 HS trở lên). Chất lượng HS các lớp cuối là rất yếu. Một số em lớp 6 viết chữ còn chưa tốt, đọc chậm, tính toán rất chậm, sai sót nhiều. Điều này gây không ít khó khăn cho GV trong quá trình giảng dạy không chỉ môn Toán học.

- Trong cùng một thời gian ngắn (45 phút trên lớp) phải dạy 2 hoặc 3 trình độ học sinh : khá, giỏi hoặc trung bình, yếu kém mà lớp đông GV không thể quản lý, bao quát từng em.  Sắp xếp chỗ ngồi Đôi bạn cùng tiến gặp khó khăn do HS học không đều môn, không thể mỗi một tiết, HS lại đổi chỗ, rất bất tiện.

- Ý thức của một bộ phận học sinh còn yếu, chưa chú ý đến việc học, các em còn hay nói chuyện riêng. Một số em cảm thấy mỏi mệt, chán nản khi tham gia học tập, đặc biệt là học sinh yếu – kém do mất căn bản chủ yếu về Toán ở Tiểu học, thiếu sự quan tâm, quản thúc từ phía gia đình.

- Khả năng tư duy sáng tạo của các em còn nhiều hạn chế vì không có điều kiện tiếp xúc nhiều với khoa học kỹ thuật.

- Một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm đến việc học của con em mình. Đây cũng là một vấn đề lớn vì hiệu quả GD sẽ không thể cao nếu chỉ có từ phía GV thiếu sự phối hợp, hỗ trợ từ phía PH HS.

III. Giải pháp

            Từ những khó khăn trên, bản thân tôi trong thực tiễn giảng dạy môn Toán học, có một số các giải pháp như sau:

1. Về đối tượng dạy học:

- Đối với HS yếu kém, trong một tiết dạy phải có kế hoạch cụ thể giúp đỡ từng em, phải có hệ thống câu hỏi và tình huống dẫn dắt đối tượng này, đưa các câu hỏi dễ, tình huống thực tế, không cứng nhắc nhằm tạo hứng thú và giúp các em nắm được các kiến thức cơ bản của môn học.

- Với học sinh khá giỏi nên đưa thêm câu hỏi mở rộng để phát huy khả năng sáng tạo của các em. Câu hỏi có thể nằm ở dạng BT nâng cao vào thực tế.  VD: Toán 7 cần đưa nhửng bài tâp chứng minh có vẽ thêm yếu phụ, toán 8 mở rộng thêm PP phân tích thành nhân tử,… Riêng toán 6 cần đưa bài tâp cộng trừ nhiều phân số không cùng mẫu số, bài toán tìm x dạng nâng cao v.v…

2. Nội dung dạy học:

            - Câu hỏi nhắc lại kiến thức - HS yếu.

           - Câu hỏi sáng tạo - HS khá giỏi

Bài tập dành cho học sinh TB yếu ở dạng đơn giản. Khuyến khích để các em phấn đấu làm một phần bài tập của nhóm có trình độ cao hơn. Học sinh khá giỏi bài tập ở dạng phức tạp hơn phù hợp với khả năng phát triển của học sinh.

Chú ý: học sinh yếu không yêu cầu hoàn thành hết bài tập, làm những bài tâp cơ bản vận dung kiến thức đã học ở lớp.

3. Linh hoạt trong việc sử dụng các phương pháp dạy học:

Vấn đáp (Học sinh TB - Y câu hỏi dễ, đơn giản; HS K - G câu hỏi khó, khái quát hơn), phương pháp thảo luận nhóm, thực hành thí nghiệm, trò chơi,.... tạo hứng thú cho các em học tập. Khi giảng dạy GV phải tăng cường tích cực hoá hoạt động của HS, cho các em làm việc nhiều trên từng đơn vị kiến thức nhỏ. Nếu lớp quá đông, không nhất thiết phải ngồi nhóm 6,7 em; có thể cho các em làm việc theo cặp. Tăng cường sử dụng Phiếu BT trên lớp. Không nhận xét quá thẳng thắn HS, thay vì nói: Câu này em đã làm sai! GV có thể nhận xét theo hướng tích cực, tránh gây mất mặt HS, điều này sẽ làm các em  thoải mái hơn khi đưa ra câu trả lời, tự tin ở bản thân và thể hiện mình; từ đó yêu thích môn Toán hơn.

4. Kiểm tra đánh giá:

- Giáo viên đánh giá học sinh hoặc học sinh tự đánh giá lẫn nhau....

- Học sinh trung bình yếu đánh giá theo hướng động viên, khuyến khích ...Học sinh Giỏi đánh giá theo sự sáng tạo, vận dụng Toán vào thực tiễn của các em.

IV. Kiến nghị

Để năng cao hiệu quả của những giải pháp trên, cá nhân tôi xin có những kiến nghị sau:

- Về phía lãnh đạo nhà trường cần kết hợp chặt chẻ với GVCN và GVBM giáo dục các em ý thức học tập tốt  hơn.

- PHHS nên đánh giá đúng tầm quan trọng của GD, phối hợp tốt với nhà trường, đặc biệt là GVCN và GVBM. Hiểu, tôn trọng và chia sẻ trách nhiệm GD với GV chính là con đường tốt nhất mà PHHS dành cho con em mình.

Trên đây là toàn bộ tham luận của tôi về giải quyết các khó khăn trong giảng dạy phân hóa môn Toán bậc THCS. Trong quá trình thực hiện, không tránh khỏi sai sót, xin các quí thầy cô chân thành góp ý để tham luận được hoàn thiện hơn.

Xin chân thành cảm ơn!

                                                      Tân Phong, ngày 7/10/2019

                                                                                                                            Người thực hiện

 

                                                                       

                                                                                                            Trần Hoàng Dũng

Tác giả: Trần Hoàng Dũng
Nguồn: Trường THCS Thạnh Bình
Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 21
Hôm qua : 19
Tháng 09 : 655
Năm 2020 : 5.692